77 วิธีออมเงินให้รวยไม่รู้ตัว

จิตติมา ยอดปราง
18 Dec 2020 597 11 นาที

ที่มา : หนังสือ 77 วิธีออมเงินให้รวยไม่รู้ตัว
เขียนโดย : ปฐม เพชรพลอย


:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::


ซื้อของช่วงลดราคา หรือ Sales
เดี๋ยวนี้การลดราคาสินค้า หรือ Sales เป็นส่วนหนึ่งของการตลาด ผู้ผลิตสินค้ามีมาก ผลิตสินค้าออกมาแข่งขันกันมากมายล้นตลาด ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง ขายไม่หมดก็มาทำช่วงลดราคาหรือ sales เพื่อเป็นการระบายสินค้าออกมาให้มากที่สุด เพื่อให้ได้ทุนคืนกลับมามากที่สุด ส่วนคนซื้อก็ได้กำไรไปในส่วนที่ว่า จะได้ซื้อของที่ราคาถูกกว่าปกติ แถมยังได้สินค้าที่คุณภาพเหมมือนตอนที่ยังไม่ sale เด๊ะๆ แต่คนที่รอซื้อตอนช่วงมันลดราคาได้ก็ได้เปรียบกว่าคนที่ซื้อไปตอนที่ยังไม่ลดราคา


สมมุติคุณจะซื้อเสื้อผ้า คุณอยากได้มันตอนออกมาใหม่ๆ ลองอดใจรอสักพัก เดี๋ยวมันก็ sales แล้ว เดี๋ยวนี้ช่วงการขายสินค้าแต่ละ collection ของแทบทุกแบรนด์ก็ไม่นาน ไม่กี่เดือนก็นำมา sales แล้ว บางทีพบว่าเพิ่งซื้อไปราคาเต็มไม่นาน ผ่านไปไม่นานลดราคาไปครึ่งหนึ่งแล้ว และมีข้อสังเกตอีกอย่าง คือ เมื่อมีการเริ่มลดราคา คุณอาจเห็นป้าน sales 20% ในวันแรก อีก 2 สัปดาห์อาจจะขยับลดเป็น 50% จนต่อมาอีก 2 สัปดาห์อาจลดลงกลายเป็น 70% แน่นอนว่ายิ่งมันลดราคามากขึ้น คนก็ยิ่งซื้อมากขึ้น แต่คุณจะรอได้มั้ย?


ของลดราคาไม่ได้มีแค่เสื้อผ้า แทบทุกอย่างในโลกมันมีการตกรุ่น ล้าสมัย และนำมาลดราคาได้หมด ถ้าคุณรอได้และไม่ยึดติดว่าต้องซื้อของรุ่นใหม่เท่านั้น อีกไม่นานคุณก็ได้ซื้อในราคาที่ถูกกว่าแน่นอน แบบนี้แหละที่จะทำให้คุณเป็นคนใช้เงินอย่างฉลาด มีเงินเหลือออมและรวยขึ้น


:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



เมินใส่ป้าย "Sales" ซะบ้าง ถ้าสิ่งนั้นมันไม่จำเป็น
การซื้อของในช่วงลดราคาเป็นอะไรที่ฉลาด แต่การซื้อของที่ลดราคาแต่ไม่จำเป็น..มันก็ไม่ฉลาดเสมอไปนะ เพราะคุณก็คือเหยื่อการตลาดเท่านั้นเอง ผู้ขายเอาคำว่า sales ขึ้นมายั่วยวนคุณ จากทีไม่เคยคิดจะซื้อสิ่งนั้นเลย แต่พอเจอคำว่าลดราคาคุณก็วิ่งเข้าใส่ทันที ซื้อของราคาถูกนั้นทั้งที่ของนั้นไท้จำเป็นเลย คุณเคยถามตัวเองหรือไม่ว่าซื้อมาทำไม?


คนทีเห็นป้าย Sales ไม่ได้ต้องหันไปมอง ต้องรีบเดินเข้าร้าน หรือต้องซื้ออะไรที่ลดราคาสักอย่างติดมือออกมา บ่อยๆเข้ากลายเป็นนิสัยบ้าของ Sales และมันคือนิสัยของคนจน (ส่วนใหญ่) คนรวยไม่ได้บ้าของ Sales นะ พวกเขาชอบซื้อของ Sales ก็จริง แต่ก็ไม่ได้ซื้อไปหมดทุกอย่าง ต้องเลือกของที่จำเป็น


อย่าคิดว่าการซื้อของ Sales จะทำให้เราใช้จ่ายน้อยลงและมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น เพราะถ้าคุณอยากใช้จ่ายเงินน้อยลงและมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น ไม่ซื้ออะไรเลยย่อมดีกว่า วิธีการรวยก็คือ อย่าซื้อข้องที่ไม่จำเป็น และของ Sales ที่ไม่จำเป็นมันก็เป็นหนึ่งในนั้น ยิ่งของที่คุณไม่เคยคิดจะซื้อ แต่ซื้อเพราะป้าย Sales พอกลับมาบ้านแล้วคุณรู้สึกว่า "เอ๊ะ นี่ฉันซื้อมาทำไม ฉันเสียเงินไปอีกแล้วหรือนี่" ลองฝึกตัวเองให้ไม่เป็นเหยื่อ! เวลาคุณเห็นป้าย Sales ลองเมินใส่มันบ้างก็ได้ ป้ายคำว่า Sales อาจจะเหมือนแม่เหล็กดูดคุณเข้าไป พยายามตั้งสติดึงตัวเอง


:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



เดินออกจากร้าน ก่อนจะซื้อ
วิธีควบคุมสติตัวเองในการใช้จ่ายเงินมีอยู่หลายวิธี ง่ายที่สุด อย่าออกไปเดินห้างโดยไม่มีเหตุผล ถ้าคุณจะไปซื้ออะไรที่จำเป็นหรือมีธุระต้องไปจัดการ เดินตรงไปที่นั่นเลย ไม่ต้องเดินผ่านร้านค้าที่ยั่วยวนคุณมากมาย ซึ่งอาจจะทำให้คุณสติแตกและเริ่มช้อปปิ้งโดยไม่รู้ตัว ขอเสนอตัวอย่างวิธีคุมสติตัวเองก่อนจะจับจ่าย


วิธีแรก : เวลาเจอของที่ชอบและอยากได้ แล้วหยิบมันใส่ลงตะกร้าหรือกำลังเดินไปชำระเงิน ให้หยุดสัก 10 วินาที ถามตัวเองว่า ทำไมคุณต้องซื้อมัน? คุณจำเป็นต้องซื้อมันหรือไม่? ถ้าคุณตอบตัวเองไม่ได้ วางมันลงซะ วิธีนี้จะช่วยหยุดคุณจากการซื้อของแบบไม่ยั้งคิดได้


วิธีที่ 2 : ถ้าคุณหยุดคิดแล้วยังไม่แน่ใจ จะซื้อหรือไม่ซื้อดีให้เดินออกจากร้านไปก่อน ไปยืนหน้าร้าน หรือยิ่งเดินไปไกลจากร้านเท่าไหร่ยิ่งดี แล้วถามคำถามเดิมกับตัวเองว่า มันจำเป็นหรือไม่จำเป็น ถ้าคุณลังเลแสดงว่าไม่จำเป็น และถ้าคุณเอาชนะใจตัวเองได้ คุณจะไม่กลับไปซื้อมัน คุณอาจบอกตัวเองว่ากลับไปคิดก่อนหรือไว้วันหลัง และเกือบทุกครั้งคุณจะลืมมันไปได้ในที่สุด


:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



อย่าเพิ่งซื้อของที่อยากซื้อทันที
บางครั้งเราก็ใช้จ่ายเงินแบบไม่ยั้งคิดเพราะไม่ให้เวลาตัวเองได้คิดถามว่ามีของกี่อย่างที่เคยซื้อมาแล้วเสียดายเงินเพราะรีบซื้อเกินไป ไม่อาจห้ามอารมณ์อยากได้ของตนเองตอนนั้น ถ้ามีหลายอย่าง คุณต้องเรียนรู้บ้างแล้วว่า จะซื้ออะไรต้องคิดให้นานกว่านั้น ไม่ใช่เห็นแล้วชอบ ถูกใจ อยากได้ ก็ซื้อเลย


มีวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ คือการตั้งกฎกับตัวเอง เรียกว่า "กฎ 30 วัน" (หรือจะกี่วันก็ได้ แล้วแต่คุณคิดว่าตัวเองต้องใช้เวลานานแค่ไหน) เวลาที่คุณกำลังตัดสินใจที่จะซื้อของที่ไม่จำเป็นกับชีวิต ลองรอ 30 วันเพื่อพิจารณาว่าจำเป็นต้องซื้อมันหรือไม่ ค่อยถามกับตัวเองว่าคุณยังอยากได้มันหรือไม่? เพราะบางครั้งความอยากได้ของคุณก็จะหายไปแล้ว ทำให้คุณมีเงินเหลือเก็บเพราะการ "รอ" นั่นเอง


ถ้ามีของอยากได้หลายอย่าง ลองเขียนรายการของขึ้นมาแล้วพิจารณาไปเรื่อยๆ จนถึง 30 วัน ว่าอันไหนที่จำเป็นหรืออันไหนที่ไม่จำเป็น เชื่อหรือไม่ พอครบ 30 วัน คุณจะพบว่าคุณสามารถตัดรายการของที่อยากได้ออกไปหลายรายการเลย อาจจะเหลือแค่อย่างสองอย่าง และสุดท้ายคุณอาจตัดสินใจไม่ซื้ออะไรเลย เพราะตัวคุณเองสามารถเอาชนะ "อารมณ์อยากได้"


คนที่เก็บเงินไม่ค่อยได้ก็เพราะไม่ค่อยยับยั้งชั่งใจ ตัดสินใจเร็วและควักเงินเร็ว ดังนั้นทำให้ช้าลง เวลาเจอของที่อยากได้และไม่จำเป็น อย่าเพิ่งตัดสินใจและอย่าเพิ่งควักเงิน หยุดตัวเองเอาไว้แล้วให้เวลากับตัวเองให้ได้คิด


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ คิดว่า 3-4 เคล็ดลับการออมจากการช้อปปิ้งนี้ คงจะช่วยให้ทุกท่านได้ลองปรับเปลี่ยนวิธีการช้อปปิ้งกันนะครับ


เปิดโลกการเรียนรู้สู่การลงทุน ต่อยอดสู่ความมั่งคั่งด้วยตัวคุณเองได้ที่ห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย ห้องสมุดมีหนังสือดีๆ ด้านการเงินการลงทุนมากมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มากกว่า 30,000 เล่ม รอให้ทุกท่านได้มาเรียนรู้


ห้องสมุดมารวย ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ แห่งใหม่ บนถนนรัชดาภิเษก ติดกับสถานฑูตจีน เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 - 19.00 น. เดินทางสะดวกโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ลงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ออกประตู 3 ติดตามความรู้ที่น่าสนใจ กิจกรรม และหนังสือใหม่ของห้องสมุดคลิก http://www.maruey.com


 

The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.