12 วิธีคิด ชีวิตไม่มีวันพลาดเป้า

จิตติมา ยอดปราง
08 May 2020 260 - นาที

ที่มา : หนังสือ  12 วิธีคิด ชีวิตไม่มีวันพลาดเป้า


เขียนโดย : ไบรอัน เทรซี่  / แปลโดย : พูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ, วิกันดา พินทุวชิราภรณ์


ภาพประกอบ : https://freepik.com/


=============================


คุณเคย "หลงทาง" เวลาที่ต้องเดินทางไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคยหรือไม่ครับ การหลงทางทำให้เราเสียเวลาไปมากมาย กว่าจะหาจุดหมายที่ต้องการเจอ  เปรียบเหมือน "เป้าหมายในชีวิต" ก็เช่นกัน ถ้าขาดวิธีคิดที่ดี เราอาจจะเสียเวลาหลงทางและพลาดมันไปอย่างน่าเสียดาย  หนังสือ "12 วิธีคิด ชีวิตไม่มีวันพลาดเป้า" เล่มนี้ เขียนโดย "ไบรอัน เทรซี่" ซึ่งได้กลั่นกรองและสรุปวิธีคิดที่พลิกชีวิตให้เขากลายเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จและร่ำรวย ให้อยู่ในรูปของวิธีคิดง่ายๆ 12 วิธี ที่ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกๆ ด้านของชีวิต ทั้งเรื่องการงาน การเงิน และความสัมพันธ์ โดยเขาได้เปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า "การใช้ชีวิต" ก็เป็นเหมือนกับ "การบังคับเครื่องบิน" หากไม่ทราบวิธีคิดและหลักการที่ถูกต้อง เราจะหลงทางซ้ำๆ แต่เมื่อเราทราบวิธีคิดก็จะสามารถควบคุมชีวิตให้ไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ว่าจะเจออุปสรรคแค่ไหนก็ตาม  


เรามาดูกันครับ ว่า 12 วิธีคิดที่จะทำให้ชีวิตไม่มีวันพลาดเป้า มีอะไรบ้าง มาลองดูกันครับ


• วิธีคิดที่ 1 : เลือกจุดหมายปลายทางของคุณ การรับผิดชอบต่อตัวเองที่สำคัญที่สุด คือ การรู้อย่างแน่ชัดว่าตัวเองต้องการอะไร จะทำให้คุณประสบความสำเร็จมากกว่าและเร็วกว่าคนทั่วไป


• วิธีคิดที่ 2 : ทบทวนทางเลือกในการบินของคุณ คนที่จะประสบความสำเร็จจะสร้างทางเลือกให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง เป็นทางเลือกสำรองในเวลาที่สถานการณ์ไม่เป็นดังที่ตั้งใจไว้


• วิธีคิดที่ 3 : เขียนแผนการบินของคุณขึ้นมา เป้าหมายที่ได้กำหนดจะบรรลุไปได้ จะต้องอาศัยแผนการเท่านั้นและจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่แค่เพียงการมีเป้าหมายไว้แค่ความปรารถนา เพ้อฝัน ปราศจากทิศทาง


• วิธีคิดที่ 4 : เตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางของคุณ การเตรียมความพร้อมเป็นสัญลักษณ์ของมืออาชีพและผู้ประสบความสำเร็จ สังเกตได้ว่าผู้ที่มีการเตรียมพร้อมจะทำอะไรได้ราบรื่นกว่าคนที่ไม่มีการเตรียมพร้อมเสมอ และมีโอกาสสูงที่จะเกิดข้อผิดพลาด


• วิธีคิดที่ 5 : เดินเครื่องเต็มพิกัด การกระทำอะไรที่ครึ่งๆ กลางๆ หรือไม่กระทำอะไรเลยก็จะไม่มีวันได้ไปถึงความสำเร็จที่สูงสุด บุคคลที่ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ย่อมกำหนดเป้าหมายที่ยากและน่าตื่นเต้นให้กับตัวเอง 


• วิธีคิดที่ 6 : เตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศแปรปรวน ทุกการเริ่มต้นที่จะเดินไปพบกับความสำเร็จล้วนมีปัญหาและอุปสรรคเข้ามาอย่างถาโถม อาจทำให้คุณสูญเสียเวลา เงินทอง แต่จงจำไว้ว่าไม่มีทางใดที่จะนำคุณไปพบความสำเร็จมากไปกว่าการลงมือทำ ความผิดพลาดเป็นเพียงสิ่งที่ควรเรียนรู้และนำไปเป็นประสบการณ์ในการก้าวต่อไป


• วิธีคิดที่ 7 : ปรับเปลี่ยนเส้นทางอย่างต่อเนื่อง ความสามารถในการรับมือกับปัญหาเป็นเครื่องชี้วัดว่าคุณจะประสบความสำเร็จหรืออาจจะล้มเหลว สิ่งเดียวที่คุณทำได้คือ การตอบสนองที่ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด


• วิธีคิดที่ 8 : เร่งความเร็วในการเรียนรู้และความก้าวหน้าของคุณ ถ้าหากคุณไม่เก่งขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายความว่าคุณกำลังห่วยลงเรื่อยๆ การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ย่อมไม่ราบรื่นภายในครั้งแรกจะต้องผ่านการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะใช้เวลาสักเท่าไรก็ตาม


• วิธีคิดที่ 9 : กระตุ้นจิตเหนือสำนึกของคุณให้ทำงาน จิตเหนือสำนึกของคุณจะไม่ทำงาน ถ้าหากคุณไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน จิตเหนือสำนึกจะให้คำตอบคุณ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และเมื่อคุณได้คำตอบนั้น คุณจะต้องลงมือทำในทันที


• วิธีคิดที่ 10 : หลีกเลี่ยงทางลัดและภาพลวงตา สิ่งหนึ่งที่ทุกคนปรารถนาคือ การได้สิ่งใดมาก็ตามโดยไม่ต้องพยายามหรือใช้ให้น้อยที่สุด แต่กลับลืมคิดไปว่า ไม่มีสิ่งมีค่าใดที่ได้มาโดยง่าย


• วิธีคิดที่ 11 : ควบคุมความกลัวของคุณ ความกลัว เป็นศัตรูที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์มาโดยตลอด หากคุณพัฒนาให้ตัวเองมีความกล้าหาญและความมั่นใจที่ไม่มีวันสั่นคลอน โลกใบใหม่แห่งความเป็นไปได้จะเปิดกว้างสำหรับคุณอย่างแน่นอน


• วิธีคิดที่ 12 : เพียรพยายามต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ ความเพียรพยายาม คือ ความสามารถในการเผชิญกับความพ่ายแพ้ซ้ำๆ โดยที่ไม่ย่อท้อจนกว่าจะพบกับความสำเร็จ ดังนั้นบททดสอบความเพียรพยายามจะเกิดขึ้นก่อนความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่เสมอ


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 12 วิธีคิดง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณทะยานสู่ความสำเร็จได้อย่างแม่นยำ และไม่หลงทางอีกต่อไป ถือเป็นหลักคิดของการใช้ชีวิต และสามารถนำไปปรับใช้กับทุกๆเรื่องในชีวิตได้เลยครับ ลองดูนะครับ


 


The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.