เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน

รพีพร วิศวไพบูลย์
05 Jul 2022 556 6 นาที



ในอดีตเราเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างที่ไม่เคยคิดถึงเรื่องความเสี่ยง ดำเนินชีวิตเรียบง่าย ดูแลสุขภาพด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายบ้าง ประกอบกับเป็นคนที่สุขภาพดีอยู่แล้ว เลยไม่เคยป่วยหนักถึงขนาดต้องเข้าโรงพยาบาล เจ็บป่วยหนักสุดๆ ก็แค่ไข้หวัดธรรมดาๆ เท่านั้น ดังนั้น ถ้ามีใครมาพูดถึงเรื่องความเสี่ยงจึงไม่แปลกที่เราจะไม่สนใจ


หากถามถึงมุมมองความคิดเรื่องความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สินในตอนนี้ ต้องบอกว่าเริ่มมีความตระหนักเพิ่มมากขึ้น เพราะอยู่ในวัยที่เริ่มมีครอบครัว มีลูก และเริ่มเห็นว่าความเสี่ยงเกิดได้กับทุกช่วงของชีวิตกันเลยทีเดียว ความเสี่ยงอันดับแรกที่กังวลที่สุดก็คือ หากเราเสียชีวิต ลูกจะเรียนไม่จบ หรือไม่ได้เรียนในโรงเรียนที่ดี ๆ อย่างที่เราอยากให้ลูกได้เรียน ไหนจะพ่อแม่อีกหากเราเป็นอะไรไป แล้วใครจะดูแล ถึงแม้ว่าเราจะไม่เสียชีวิต แต่หากวันหนึ่งประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยหนักต้องใช้เงินจำนวนมากในการรักษาหรือฟื้นฟูร่างกาย แล้วลูกและพ่อแม่ของเราจะใช้ชีวิตอย่างไร นี่ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องความเสี่ยงของทรัพย์สินที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือรถก็ตาม หากบ้านไฟไหม้ ขับรถไปประสบอุบัติเหตุ ชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร ถึงแม้เหตุการณ์ต่างๆ มีโอกาสน้อยที่จะเกิดเหตุพร้อมกัน หากเกิดแค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เกิดแบบหนักมากความมั่นคงในชีวิตของเราจะกระทบกระเทือนทันที อย่างเช่น ไฟไหม้บ้าน ชีวิตเราอาจถึงขั้นติดลบได้เลย


เราจึงเริ่มหาข้อมูลว่าจะมีสิ่งไหนที่เข้ามาช่วยจัดการความเสี่ยงเหล่านั้นได้บ้าง และพบว่ามีด้วยกัน 2 ทางเลือก คือ การป้องกันความเสี่ยง และ การปกป้องความเสี่ยง หากเรากลัวเรื่องการเจ็บป่วย เราก็ต้องออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ ฉีดวัคซีนแบบที่เรียกว่าป้องกัน แต่การทำแบบนี้ไม่สามารถป้องกันโรคร้ายแรงได้จึงต้องมีการปกป้องความเสี่ยง คือ การถ่ายโอนความเสี่ยงไปให้กับบริษัทประกัน


ดังนั้น เมื่อคิดได้ว่าเรามีชีวิตอยู่บนความเสี่ยงตลอดเวลา เลือกป้องกันความเสี่ยงด้วยการใช้ชีวิตอย่างมีสติ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดอันตรายแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอเราจึงเลือกที่จะถ่ายโอนความเสี่ยงไปให้บริษัทประกันเพื่อให้ช่วยปกป้องความมั่นคงของชีวิต และทรัพย์สิน หากวันใดที่ไม่มีเรา ครอบครัวและคนที่เรารักก็ยังคงใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบาย 


หากตอนนี้คุณสนใจหนังสือด้านการบริหารความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สิน วันนี้ห้องสมุดมารวยขอแนะนำหนังสือ “ทำประกันชีวิตให้คุ้มค่าไม่ยาก” โดย แม่แก้ว เป็นหนังสือด้านการบริหารความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สินอีกเล่มที่น่าสนใจ ภายในเล่มนำเสนอเนื้อหาด้านการประกัน คุณสมบัติของประกันแต่ละประเภท ความสำคัญและเทคนิคในการเลือกซื้อประกันชีวิต เนื้อหาอ่านง่าย อธิบายด้วยภาพการ์ตูนสบายตา เหมาะสำหรับผู้สนใจศึกษาเรื่องการทำประกันเบื้องต้นก่อนการตัดสินใจ 

---------------------------------------------------------------------------------------

ติดตามซีรีย์  "เพราะชีวิตมีค่า" : ตอนที่ 1 ชีวิตมีความเสี่ยง  | ตอนที่ 2 ชีวิตมีต้องมีแผน | ตอนที่ 3 ชีวิตต้องดูแล





The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.