เปลี่ยนชีวิต คิดเพื่อลูก

รพีพร วิศวไพบูลย์
28 Aug 2022 440 7 นาที


จากที่เริ่มเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องของการรับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งของตัวเองและครอบครัว ชีวิตเราก็ดำเนินมาถึงอีกหนึ่งบทบาท คือ ความเป็นแม่ ซึ่งยิ่งทำให้เริ่มเห็นว่าความเสี่ยงนั้นใกล้ตัวมากกว่าเดิมอีกหลายเท่า ถ้าความเสี่ยงเหล่านั้นเกิดกับคนที่เรารักที่สุดอย่าง “ลูก” คงไม่มีพ่อแม่คนไหนที่จะยอมได้ คำถามที่เกิดขึ้นกับตัวเองคือ “เราจะดูแลลูกให้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยและดีที่สุดได้อย่างไร” 


ประสบการณ์ที่เกิดกับลูกของตัวเองในตอนที่ลูกอายุ 4 ขวบ มีอาการไข้สูง 39.5 องศา วันนั้นทั้งตกใจและทำอะไรไม่ถูก ได้แต่รีบพาลูกไปโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด เมื่อคุณหมอวินิจฉัยแล้วพบว่า ลูกเป็นโรคหัดกุหลาบหรือไข้กุหลาบ ลักษณะอาการจะมีไข้สูงเฉียบพลันและมีผื่นเล็ก ๆ สีแดงคล้ายกุหลาบขึ้นทั่วร่างกาย เริ่มที่หน้าอก หลัง ท้อง คอ แขน และอาจขึ้นที่ใบหน้าได้ในวันต่อๆ มา ดังนั้น ลูกจึงจำเป็นต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเวลามีไข้สูงอาจชักได้ ในตอนนั้นด้วยความเป็นแม่มือใหม่ทำให้เกิดทั้งความเครียดและกังวล และยิ่งไปกว่านั้นค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก็ค่อนข้างสูง เหตุการณ์ครั้งนั้นจึงทำให้เริ่มตระหนักว่าลำพังเงินที่พ่อและแม่มีอยู่ อาจไม่พอดูแลชีวิตลูกได้ปลอดภัยและดีที่สุดเสียแล้ว จึงตัดสินใจทำประกันสุขภาพให้ลูกเพื่อให้มาเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับคนที่เป็นพ่อแม่ เป็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องของค่าใช้จ่ายสำหรับอนาคต เพื่อรองรับสถานการณ์ที่เราไม่ได้คาดคิดไว้ล่วงหน้า ซึ่งการโอนความเสี่ยงให้บริษัทประกันดูแล เราจึงเลือกให้เหมาะสมกับวัยของลูก เมื่อลูกยังเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เราเลือกทำประกันสุขภาพ เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลเวลาที่ลูกเจ็บป่วยและอาจเกิดค่าใช้จ่ายสูงหากต้องนอนโรงพยาบาล เมื่อลูกโตขึ้นเข้าสู่วัยประถมจนถึงเริ่มเป็นวัยรุ่น ความซุกซนของลูกอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บบ่อยครั้งเนื่องจากยังขาดความระมัดระวัง ที่สำคัญ อาจเกิดอันตรายเจ็บตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าประสบอุบัติเหตุ เราจึงทำประกันอุบัติเหตุเพิ่มให้กับลูก


ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น รู้สึกพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับลูก และไม่กังวลว่าถ้าลูกไม่สบายหรือเกิดเหตุอันตรายอะไรขึ้นมาจะมีเงินไม่พอ หรือจะทำให้เกิดผลกระทบต่อเงินเก็บหรือความมั่นคงทางการเงินของครอบครัว บทเรียนที่ได้รับจากประสบการณ์ครั้งนี้ก็คือ ทุกครอบครัวสามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่วางแผนโอนความเสี่ยงให้บริษัทประกันช่วยดูแลและเลือกแบบประกันให้เหมาะสมกับสิ่งที่เราต้องการปกป้องก็เพียงพอแล้ว


วันนี้ห้องสมุดมารวยขอแนะนำหนังสือ “เทคนิคซื้อประกัน 2019” โดย กอง บก. โชติรส จิมากร ภายในเล่มนำเสนอเนื้อหาด้านการประกัน รวบรวมคำแนะนำในการเลือกซื้อประกันที่เหมาะสมแต่ละวัย ทั้งเคล็ดลับสำหรับผู้เริ่มทำประกัน และเทคนิคสำหรับผู้ที่ทำประกันอยู่แล้ว เพื่อให้ได้ประโยชน์ที่คุ้มค่ามากขึ้น รวมไปถึงข้อควรระวังต่าง ๆ ในการซื้อประกัน พร้อมคำถามยอดฮิตที่ผู้ทำประกันมักจะมีข้อสงสัย เพื่อให้การเลือกซื้อประกันตรงกับความต้องการหรือไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

---------------------------------------------------------------------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง : เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน

ติดตามซีรีย์  "เพราะชีวิตมีค่า" : ตอนที่ 1 ชีวิตมีความเสี่ยง  | ตอนที่ 2 ชีวิตมีต้องมีแผน

                                                 ตอนที่ 3 ชีวิตต้องดูแล | ตอนที่ 4 ชีวิตมีทางเลือก #1

                                                 ตอนที่ 5 ชีวิตมีทางเลือก #2 | ตอนที่ 6 ชีวิตมีเรื่องควรรู้

                                                 ตอนที่ 7 ชีวิตมีค่า #1 | ตอนที่ 8 ชีวิตมีค่า #2



The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.