เปลี่ยนวิธีคิด เพื่อรักษาทรัพย์สินที่มีค่า

รพีพร วิศวไพบูลย์
03 Oct 2022 440 5 นาที


หลายๆ คนที่มีครอบครัวคงคิดเหมือนกันว่าต้องทำงานเก็บเงินเพื่อสร้างทรัพย์สินทั้งบ้านและรถเพราะหวังให้ครอบครัวสุขสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือเป็นหลักประกันในอนาคต ทรัพย์สินที่ต้องการนั้นอาจจะแตกต่างไปตามความจำเป็นและประโยชน์ใช้สอยรวมถึงมุมมองแนวคิดของแต่ละครอบครัว
 
สำหรับเรา เลือกซื้อรถเพราะมองว่าเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับตนเองและครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน ไปรับหรือส่งลูกที่โรงเรียน และยิ่งในวันที่ลูกป่วยหรือวันที่ฝนตก รถมีความสำคัญอย่างมาก โดยปกติแล้วการซื้อรถในปีแรกบริษัทจะมีโปรโมชั่นแถมประกันวินาศภัยรถยนต์คุ้มครองฟรีให้ 1 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในปีต่อ ๆ มา เจ้าของรถต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันเอง ในตอนนั้น เรารู้สึกว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพราะในปีที่ผ่านมาไม่มีอุบัติเหตุอะไรที่เกิดกับรถของเราเลย ดังนั้น เราจึงตัดสินใจไม่ได้ต่อประกัน แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น วันหนึ่งในช่วงค่ำหลังเลิกงาน สามีขับรถมารับที่ทำงานเพื่อกลับบ้านด้วยกัน พื้นผิวถนนบางช่วงของเส้นทางที่กลับบ้านชำรุดจากการขุดเจาะ ทำให้ระหว่างที่ขับรถผ่าน ล้อรถได้ตกลงไปในหลุม ถึงแม้คนที่ขับรถผ่านไปมาจะช่วยกันยกแต่ไม่สามารถทำได้เนื่องมาจากน้ำหนักของรถและหลุมมีขนาดใหญ่ ในที่สุด จึงเรียกบริการยกรถ กว่าจะยกรถขึ้นมาได้ต้องใช้เวลากว่าชั่วโมง แต่ในความโชคร้ายก็ยังโชคดีที่ตัวเองและสามียังปลอดภัย

จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้เราเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถยนต์เป็นจำนวนเงินสูงมาก และเมื่อไม่ได้ต่ออายุประกัน ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจึงต้องมาจากเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน นี่ถือเป็นบทเรียนสำคัญในชีวิต ที่ทำให้คิดถึงคำกล่าวที่ว่า “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” การถ่ายโอนความเสี่ยงให้กับผู้รับประกันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยในการปกป้องทรัพย์สินได้ซึ่งมาจากบทเรียนที่ได้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา 

วันนี้ห้องสมุดมารวยขอแนะนำหนังสือ “การประกันภัย Insurance” โดย คุณบุษรา อึ๊งภากรณ์ ภายในเล่มนำเสนอเนื้อหาด้านการประกันภัย การประกันวินาศภัย และการเสี่ยงภัย เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเสี่ยงภัยต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา ในยามที่ต้องเจอกับสิ่งที่เราไม่คาดคิดหรือไม่อยากให้เกิดขึ้น "การประกันภัย" อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยได้
......................................................................................................................

The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.