เปลี่ยนวิธีทำ ชีวิตดีขึ้นทันที

กนกกาญจน์ อินทร์นา
25 Nov 2022 621 5 นาที


เราทุกคนต่างต้องการที่จะปกป้องชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุที่ไม่คาดฝันเพื่อให้การดำเนินชีวิตยังคงเป็นไปอย่างสุขสบายและมั่นคง ซึ่งการเลือกวิธีโอนความเสี่ยงให้กับผู้รับประกันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินได้ สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ที่ผ่านมาเราไม่ได้มีการวางแผนเพื่อการป้องกันความเสี่ยงชีวิตและทรัพย์สินด้วยการทำประกันภัยมาก่อนเลย ทำให้เมื่อต้องประสบปัญหาทุกครั้งจะต้องนำเงินที่สะสมไว้มาใช้ในการชำระเบี้ยประกันและทำให้เงินเก็บส่วนนั้นลดน้อยลงไป


ประสบการณ์ที่ผ่านมาสอนให้รู้ว่าเราจะดำเนินชีวิตด้วยวิธีการแบบเดิมไม่ได้แล้ว หากยังคงเอาเงินเก็บที่สะสมมาออกมาใช้แบบนี้อยู่เรื่อย ๆ สักวันเงินเก็บคงจะไม่พอสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินอย่างแน่นอนและคงจะทำให้เราต้องไปกู้หนี้ยืมสินก็เป็นได้ ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนวิธี ด้วยการแบ่งสัดส่วนเงินที่ได้รับในแต่ละเดือนให้ชัดเจนว่าเป็นเงินเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เงินออมเพื่ออนาคต เงินที่เก็บเพื่อการศึกษาของลูก และเงินสำหรับจ่ายค่าเบี้ยประกันบ้านและรถ ด้วยวิธีนี้ทำให้เราสามารถชำระเบี้ยประกันได้ครบตามกำหนด  ในความคิดของเรา ข้อดีของการสะสมเงินไว้เป็นสัดส่วน จะช่วยลดภาระในการหาเงินก้อนมาชำระเบี้ยประกัน รวมทั้งถ้าสะสมเงินได้มากกว่าที่คาด เราจะสามารถเลือกแผนประกันที่มีความคุ้มครองมากขึ้นได้ 


เมื่อมาถึงตอนนี้ทำให้รู้ว่าการที่เราเปลี่ยนวิธีมาเป็นค่อยๆ เก็บออมเงินทีละเล็กละน้อยจนมีเงินก้อนจนมีเงินพอที่จะจ่ายค่าเบี้ยประกันได้ครบและตรงตามกำหนด แทนที่จะนำเงินเก็บมาใช้ ทำให้เราสบายใจขึ้น คนในครอบครัวก็มีความสุขเพราะไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องภาระค่าเบี้ยประกัน มีเวลาเหลือไปทำเรื่องที่ชอบได้มากขึ้นอีกด้วย


 วันนี้ห้องสมุดมารวยขอแนะนำหนังสือ “เทคนิคซื้อประกัน 2019” โดย กอง บก. โชติรส จิมากร ภายในเล่มนำเสนอคำแนะนำในการเลือกซื้อประกันที่เหมาะสม ทั้งเคล็ดลับสำหรับผู้เริ่มทำประกัน และเทคนิคสำหรับผู้ที่ทำประกันอยู่แล้ว เพื่อให้ได้ประโยชน์ที่คุ้มค่ามากขึ้น รวมไปถึงข้อควรระวังต่างๆ ในการซื้อประกัน พร้อมคำถามยอดฮิตที่ผู้ทำประกันมักจะมีข้อสงสัย เพื่อให้การเลือกซื้อประกันตรงกับความต้องการหรือไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

............................................................................................................................

The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.