8 หนังสือแนะนำ ด้าน AI เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แห่งอนาคต!

ณิชกานต์ ศิริพจนากุล
30 May 2024 313 7 นาที



ยุคนี้เมื่อพูดถึง AI ไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ยิน..

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่พัฒนามาให้สามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ โดยเป็นสิ่งที่แวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรมให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันก็นิยมนำมาช่วยในการวางแผนและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมไปถึงช่วยวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลจำนวนมากในเวลาอันสั้น เพื่อดึงข้อมูลเชิงลึกมาใช้กับธุรกิจ เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยมนุษย์ในการคิด ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ


ห้องสมุดมารวยขอแนะนำ 8 หนังสือแนะนำด้าน "AI" ชวนคุณมารู้จักเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อพิชิตโอกาสแห่งอนาคต!

มีเล่มใดบ้าง มาดูกันเลย!


 





AI superpowers จีน อเมริกา มหาอำนาจ

เขียนโดย:  KAI-FU LEE

 

ปัจจุบัน AI พัฒนาถึงจุดที่ใช้ได้จริงและพร้อมจะเปลี่ยนชีวิตเรายิ่งกว่าอินเทอร์เน็ต ประเทศต่าง ๆ เองก็ได้มีความสนใจที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ประโยชน์เช่นกัน ซึ่งเล่มนี้จะเล่าถึงการพัฒนา AI ของจีน และบทบาทในการก้าวสู่การเป็นผู้นำหรือมหาอำนาจ


อ่านตัวเล่ม



 




AI Buzzword เอไอ ไม่ใช่แค่คำกล่าวลอย ๆ

เขียนโดย: อสมา กุลวานิชไชยนันท์

 

หนังสือเล่มนี้จะอธิบายว่าทำไมคำว่า AI จึงไม่ควรเป็นแค่คำลอย ๆ เพราะ AI เป็นเทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัวเราและมีแนวโน้มจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือให้เราทำงานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นในอนาคตถ้าวันนี้เรายังไม่เข้าใจ AI ในวันหน้าเราอาจจะกลายเป็นคนที่ล้าหลังไปก็เป็นได้


อ่านตัวเล่ม


 




คน กับ AI โอกาสและความเสี่ยง

เขียนโดย: พอล อาร์. ดอร์เฮอร์ตี้

 

เล่มนี้ชวนคุณมาทำความเข้าใจกับเทคโนโลยี AI ว่าส่งผลอย่างไรต่องานที่คนทำอยู่ในปัจจุบัน และเราจะต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพื่อให้โลกในอนาคตอันใกล้ เป็นโลกที่คนกับ AI ก้าวไปด้วยกัน


อ่านตัวเล่ม


 



ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เมื่อหุ่นยนต์ครองโลก การศึกษาคือทางรอดเดียวของมนุษย์

เขียนโดย: Taeho Yu

 

หนังสือเล่มนี้เจาะลึกประเด็นการศึกษาซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นการเปลี่ยนแปลงของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 พร้อมกับแนะนำว่าเราควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพราะการรู้เท่าทันและเตรียมตัวพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษานั้น ไม่ใช่เป็นเพียงทางเลือกหากคือสิ่งที่เราต้องทำ


อ่านตัวเล่ม

อ่าน eBook



 





AI ที่มีหัวใจ the ethical algorithm: the science of socially aware algorithm design

เขียนโดย: ไมเคิล เคินส์.

 

แม้ AI สามารถประมวลผลคิด และวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลได้อย่างแม่นยำ แต่บางครั้งผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็ยังห่างไกลจากคำว่าเที่ยงธรรมและที่แย่ไปกว่านั้นคือแฝงไปด้วยอคติ

 

AI ที่มีหัวใจ เล่มนี้จะแสดงถึงความจำเป็น และแนวทางพัฒนาปรับปรุงศาสตร์การออกแบบอัลกอริทึมให้ใส่ใจคุณค่าทางสังคมมากยิ่งขึ้น


อ่านตัวเล่ม







AI เปลี่ยนอนาคตโลก

เขียนโดย: สุทธิชัย ทักษนันต์

 

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือวิชาการที่มีข้อมูลเทคนิคหรือทฤษฎีมากมาย แต่เน้นเนื้อหาที่เป็นกรณีศึกษาทำให้เห็นการนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในชีวิตจริง สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย เพจธุรกิจ 4.0 มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ AI อย่างต่อเนื่อง


อ่านตัวเล่ม






Our planet powered by AI: how we use artificial intelligence to create a sustainable future for humanity

เขียนโดย: Mark Minevich

 

A hands-on guide to evolving your company with ethical AI along with thought-provoking insights and predictions from a variety of well-known industry leaders.


อ่านตัวเล่ม





AI for Finance

เขียนโดย: Edward P. K. Tsang

 

This book will explain the promise of AI, as well as its limitations. It will cover knowledge representation, modelling, simulation and machine learning, explaining the principles of how they work.


อ่านตัวเล่ม



The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.